[Review sách #1] Hòn đá xanh _ Jimmy Liao

Chào các bạn, đây là bài review sách đầu tiên của “sachcualoan” 🙂

Sở dĩ mình chọn Hòn đá xanh của Jimmy Liao là cuốn sách đầu tiên để review không phải vì mình đọc nó gần đây nhất, mà vì nó là một trong những tác phẩm dù không đặt nhiều kì vọng nhưng lại cho mình nhiều ấn tượng nhất.

Jimmy Liao tức Kỉ Mễ / 幾米 là họa sĩ nổi tiếng người Đài Loan. Bắt đầu sáng tác từ năm 1998 và ông được xem là người tiên phong cho phong trào viết truyện tranh dành cho người lớn. Rất nhiều các tác phẩm của ông đã được chuyển thể thành phim, hoạt hình. Mình thì mới chỉ xem Cá mỉm cười (A fish with a smile), phim hoạt hình ngắn của tác giả, nội dung nhẹ nhàng nhưng lại rất sâu sắc, nét vẽ trông hơi trẻ con nhưng nội dung lại người nhớn 🙂 Ngoài ra còn có phim được chuyển thể như Turn Left, Turn Right (2003) của Đài Loan hay Âm thanh của sắc màu (2005) của đôi Hoắc ca và Lâm Tâm Như đóng chính nghe nói rất cảm động, có thời gian nhất định sẽ xem thử.

Hòn đá xanh nằm trong bộ ba tác phẩm của Jimmy Liao được nxb Kim Đồng xuất bản tại Việt Nam gồm: Chàng rẽ trái, nàng rẽ phải (Turn left, turn right), Hòn đá xanh (The Blue Stone) và Âm thanh của sắc màu (The sound of colors) . Cá nhân mình thì đã có 2 quyển là Hòn đá xanh và Chàng rẽ trái, nàng rẽ phải. Quyển còn lại thì phải đợi gom xiền rồi mới rước về được. Sách được in theo khổ lớn 20.5 x 24 cm, chất giấy dày, thơm (chắc không phải có mỗi mình mình là thích ngửi sách đâu ha!),màu đẹp, rất đáng để sở hữu.
13524329_864351860375320_6500463986473202735_n

 Hai bé bi ở nhà mình đây 🙂

Ở lời đề tặng sách: “Dành tặng cho bố mẹ”, tác giả phần nào đã thể hiện được linh hồn của cả câu chuyện, gia đình. Nhân vật chính không phải là một sinh vật hay là một con người, mà là một hòn đá xanh. Xuyên suốt cả tác phẩm, mình dường như thấy được chính bản thân mình bên trong một hòn đá xanh vô tri vô giác. Hòn đá xanh mang một tâm hồn nguyên vẹn của tuổi thơ và hạnh phúc, nhưng rồi nó cũng phải vụn vỡ dần theo năm tháng khắc nghiệt. Mình cảm nhận được những thử thách và mất mác đã và đang phải trải qua, và một chút ít gì đó nữa của cái kết trong tương lai xa.

Có lẽ trong thâm tâm mỗi người đều không hề nghĩ đến việc phải rời xa gia đình, rời xa đất mẹ, cũng giống như hòn đá xanh, nó cứ ngỡ mình sẽ ở lại rừng xanh mãi mãi. Và khi nó bắt buộc phải rời xa nơi đó, nó đã để lại một nửa mảnh vỡ của mình, cũng giống như những người con đã để lại một nửa trái tim của mình nơi quê nhà. Cuộc hành trình của hòn đá xanh bắt đầu, nó đi đến một thành phố xa lạ, 13501951_864351857041987_8522790485876167318_nđứng giữa đám đông đang tán dương nó, rồi lại đi đến một thị trấn xa xôi, hiện diện trong vườn hoa thanh bình của một bà lão giàu sang. Hòn đá xanh đã đi rất nhiều nơi, từ bến cảng
đông người đến đáy biển giá lạnh, đến viện bảo tàng thanh nhã rồi lại về nhà giam u tối.. Hòn đá xanh cũng đã trải qua rất nhiều thăng trầm của cuộc sống, từ được trân quý cho đến bị quên lãng, từ đoàn tụ đến chia ly. Nó từng trông thấy tình yêu sâu đậm, nỗi buồn của sự xa cách, trái tim tuổi thanh xuân tan vỡ.. Tưởng rằng bi kịch của cuộc sống đã khiến hòn đá xanh dễ vỡ trở nên cứng cáp hơn, nhưng thật ra chỉ cần những điều nhỏ nhặt nhất gợi nó nhớ đến quê hương sẽ lại khiến hòn đá xanh vỡ vụn thêm lần nữa, và rất nhiều rất nhiều lần như thế, hòn đá xanh to lớn giờ chỉ còn là cát bụi. Cũng giống như những con người mạnh mẽ, kiên cường nhất, cho dù thế nào thì gia đình vẫn là điểm tựa mà đồng thời cũng là điểm yếu chí mạng nhất.

13516515_864351827041990_6302559052173892962_n

Đây là trang sách mình thích nhất trong tất cả. Cũng chả hiểu sao lại thích nhất nữa, vì trang nào cũng thích cũng đẹp cả nhưng lại thích nhất là trang này! Nét vẽ của tác giả có kiểu gì đấy trẻ con (theo mình thấy vậy thôi), kiểu đơn giản, ít đường nét và màu sắc cũng sáng sủa. Nhưng mình xem sách của tác giả rất nhiều lần, rảnh rỗi là lại lôi ra ngắm nghía ấy. Xem hoài xem hoài, xem đi xem lại nhiều lần thì cảm giác từng khung cảnh trong sách giống như đang chuyển động vậy. Càng xem lại càng để ý thêm được nhiều chi tiết, dù nét vẽ có trẻ con nhưng từng chi tiết nhỏ thì lại được chăm chút rất kĩ. Mình thích trang sách này vì cảm giác nó có cái gì rất bình an, giống như vừa vượt qua một cơn bi kịch của những trang sách trước. Kết thúc cả rồi thì chỉ còn lại trời đất và một tấm bia mộ, sau cơn mưa trời lại sáng, nắng vẫn lên, hoa vẫn mọc. Vạn sự đều có bắt đầu và kết thúc, không sao cả, mọi việc đều sẽ qua nhanh thôi!

Dành cho những bạn nào không thích đọc sách nhiều chữ mà lại có tranh đẹp thì 3 tác phẩm này của Jimmy Liao là một sự lựa chọn hoàn hảo. Cốt chuyện đơn giản,nhân vật chính không biết nói, vậy mà qua những bức tranh từng trang sách, hòn đá xanh dường như đã thì thầm với mình rất nhiều điều, những điều mà chỉ có bản thân mới cảm nhận được. Hòn đá xanh khiến mình tò mò về những cuộc hành trình sắp tới của bản thân, để xem mình sẽ trưởng thành có giống như hòn đá xanh không, và kết thúc cũng có giống hay không.

Thật ra mình là một người có lối suy nghĩ rất mới, phải nói là quá mới! Mình mong muốn vào năm 18 tuổi sau khi đã hoàn thành hết việc trường lớp, mình sẽ đi đến rất nhiều nơi để khám phá và trưởng thành. Bởi vì mình còn quá trẻ để có thể sợ hãi và chần chừ, mình tò mò về thế gian rộng lớn ngoài kia. Mình mơ ước về những đất nước, thành phố xa lạ với những con người có màu mắt kì lạ, có ngôn ngữ mà mình không thể hiểu được. Mình muốn được sống hết mình, đi thật xa, học thật nhiều. Nhưng đó chỉ là một nửa trái tim của mình, một nửa của tuổi thanh xuân! Một nửa còn lại thì đang níu kéo mình, hãy ở lại thành phố thân thuộc nơi ta sinh ra, ở lại bên cạnh gia đình. Phải dành cho họ thật nhiều thời gian, thật nhiều tình yêu. Chỉ cần hết kiếp này thì không biết đến bao giờ mới được lại làm gia đình của nhau. Bởi thế mình thường nói, gia đình vừa là sức mạnh nhưng cũng là điểm yếu chết người của mình. Nhưng có lẽ mình cũng sẽ lại giống như hòn đá xanh, dù không ngờ đến, cũng không đành lòng mà vẫn phải ra đi. Chỉ khi nào cảm thấy bay lượn giữa thế gian quá mệt mỏi, mình vẫn sẽ nhớ đường để bay về nhà!

30.06.2016  9:30 pm

Hãy luôn tốt bụng và dũng cảm nhé

Thanh Loan.

P/S: Bài post đầu tiên của “sachcualoan” ihihihi 🙂 Mong rằng đây sẽ là một khởi đầu mới mẻ mở đường cho nhiều điều tuyệt vời sắp tới nữa. Bài sau mình review phim Hàn xẻng nhé nhé nhé nhé…

P/SS: Tại lỡ làm trong bí mật nên không thể nhờ bạn trợ giúp chụp ảnh được huhuu 😦 Ảnh tự chụp tự edit trong xấu quá aaaaaaa

 

Leave a Reply

